เ ค ล็ ด ลั บเก็บผักให้สดอยู่นาน ทานได้หล า ยวันไม่ต้องออ กไปซื้ อบ่อยๆ

เชื่อว่าคุณแม่บ้านหล า ยๆ คนเวลาจ่ายตลาดก็มักจะซื้ อผักมาตุนเอาไว้ครั้งละเยอะๆ เพราะไม่อย ากเสียเวลาไปจ่ายตลาดบ่อยๆ แต่ถ้าต้องเก็บผักในตู้เย็นเป็นเวลานานเกินไป ความสดของผักที่เราเก็บไว้ก็จะลดลงแถมยังดูเ หี่ ย วเ ฉ า สีคล้ำจนไม่น่ารับประทาน และรสชาติก็ไม่ดีเท่าผักสดที่ซื้ อมาใหม่

วันนี้เราเลยจะมาแบ่งปัน เ ค ล็ ด ลั บดีๆ สำหรับใครที่ใช้ชีวิตคนเดียว และชอบทำอาหารกินเอง คงเข้าใจว่าการเก็บรั ก ษ าวัตถุดิบเป็นเรื่องชวนป ว ดหัวแค่ไหน เพราะเมื่อเสียเวลาออ กไปซื้ อทั้งที ก็อย ากจะเก็บรั ก ษ าเอาไว้ ทำอาหารรับประทานได้หล า ยๆ วันหน่อย แต่ก็ดันพบกับปัญหาเรื่องอายุการเก็บรั ก ษ าเหล่าวัตถุดิบเสีย

การแก้ปัญหาด้วยการแช่ช่องฟรีซ ถ้าเป็นเนื้อสั ต ว์ หรือผักผลไม้บางชนิด ก็ยังพอจะใช้วิ ธีนี้กันได้ แต่การแช่แข็งก็ไม่ใช่ คำตอบของการเก็บรั ก ษ าวัตถุดิบสดๆ ทุกอย่างเสียหน่อย เพราะยังมีพวกผักใบเขียวต่างๆ ที่เพียงไม่กี่วัน ก็เปลี่ยนจากสีเขียวสด กล า ยเป็นสีเขียวช้ำ โดยเฉพาะต้นหอม-ผักชี

ซึ่งส่วนใหญ่แทบจะไม่เคยใช้มันหมดในครั้งเดียวเลย แต่ครั้นจะปล่อยให้พวกมันเ น่ าเสียไป แล้วต้องเอาไปโยน มาทิ้งบ่อยๆ ก็นึกเสียดาย และจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมก็ดูจะทำงานขึ้น มาทันทีทันใด วิ ธีการก็ง่ายยิ่งกว่าง่าย เพียงนำผักสดของเราใส่กระบอ กน้ำ แล้วเติมน้ำประมาณ 300 มิลลิลิตร หรือ กะเอาว่า ถ้าเป็นต้นหอมก็ให้พอท่วมช่วงโคนสีขาว

ส่วนผักชีก็แค่ส่วนร าก จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นต ามปกติ ก็จะทำให้มันอยู่ได้นานขึ้น การเก็บผักในแนวตั้งและแช่น้ำให้พอท่วม ก็คงคล้ายกับการปลูกพืชไร้ดิน มีน้ำช่วยส่งเสบียงหล่อเลี้ยง ทำให้มันคงความสดอร่อยได้นานขึ้นนั่นเอง ดังนั้น หากใครกำลังประสบปัญหาเดียวกัน ลองหยิบกระบอ ก น้ำขึ้น มาเก็บรั ก ษ าต้นหอม-ผักชีกันได้เลยนะคะ

ที่มา plus.thairath  sangkomonline