แอร์ไม่เย็นฉ่ำ ออ กแต่ลม ทำเองได้ไม่ต้องเรียกช่าง

เครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องแอร์ ที่หล า ยๆบ้ าน มักจะซื้ อติดตั้งเอาไว้ให้ความเย็น ช่วยคล า ยความร้อนในอากาศได้เป็นอ ย่ างดี แต่แน่นอนว่าเมื่อเราใช้เป็นระยะเวลานานหรือมีปัญหาในเรื่องของแอร์ไม่เย็นฉ่ำออ กแต่ลม จำเป็นที่ต้องเรียกช่างมาซ่อมเ สี ยเ งิ นเป็นพันๆ

ปัญหาส่วน มากที่เกิดขึ้น มานั้น มักจะมีแต่ลมออ กไม่มีแอร์ความเย็น ทั้งทั้งที่เครื่องคอมเพรสเซอร์ก็ยังทำงานต ามปกติ แต่จะมีเ สี ยงหึ่งๆ เป็นช่วงๆ อาการแบบนี้เคยเรียกช่างมาซ่อมและเปลี่ยนตัวอะไหล่ที่มีชื่อว่า Capacitor เ สี ยเ งิ นไป 1,800 บาทก็กลับมาเย็นเหมือนเดิม แต่คราวนี้กลับมาเป็นอืก ก็เลยลองซ่อมด้วยตัวเอง เพราะตอนที่ช่างเข้ามาทำนั้นเขาก็เปลี่ยนแค่ตัวนี้ตัวเดียวเท่านั้น เราก็เลยถอ ดเจ้าตัวแบบสีเ งิ นในรูปออ ก แล้วเอาอันใหม่ใส่เข้าไปแทนแอร์ของเราก็กลับมาใช้งานได้ต ามปกติ

ขั้นตอนในการซ่อม

ถอ ดหน้ากาก คอมเพรสเซอร์ แอร์ หาตำแหน่ง Capacitor

ถ่ายรูปตำแหน่งสายไฟที่เชื่อมต่อขั้ว แคปรัน เก็บไว้ดูกันลืม ในตอนที่เราจะทำการประกอบกลับให้เป็นเหมือนเดิม

ถอ ดแคปรันหรือ Capacitor ออ กเอาไปเป็นตัวอ ย่ างให้ร้านดู

ถึงต้องร้อง เมื่อรู้ว่าแบบที่ช่างเปลี่ยนให้คราวที่แล้ว ของผลิต ราคาส่งแค่ 60-70 บาท ร้านขายอะไหล่แอร์แถว ๆ บ้ านก็ 100-200 กว่าบาท

เมื่อเราได้อุปกรณ์แล้วให้นำ Capacitor ตัวใหม่ที่ได้มาใส่กลับตำแหน่งเดิม ดูรูปที่เราได้ทำการถ่ายไว้พื่อความแน่ใจ เท่านี้ก็ลองเปิดแอร์ดู ว้าววววเย็นฉ่ำเหมือนเดิม ง่ายไหม ไม่ต้องเ สี ยเ งิ นแพงจ้างช่างมาซ่อมต่อไป ในทุกๆขั้นตอนที่เราทำการซ่อมนั้น จำเป็นที่จะต้องดึงปลั๊กไฟไม่ให้เข้าระบบแอร์ในทุกๆขั้นตอน เพื่อความป ล อ ด ภั ยสำหรับตัวคุณ

ที่มา SomchaiDIY  postsod