เดินออ กจากความจน สู่ความมั่นคงของชีวิตด้วย 14 วิ ธี

ชีวิตคนเราเกิดมามีทั้งคนจนและคนร ว ย คนที่ร ว ยแล้วเขาอาจจะไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากแต่สำหรับคนที่จนนั้นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ชีวิตดีขึ้นไปสู่ความร่ำร ว ย วันนี้เราจะพามาเรียนรู้ถึงวิ ธีเดินออ กจากความจนสู่ความมั่นคงของชีวิต แม้ไม่ร ว ยแต่มันดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

1.การที่คุณตั้งเป้าห ม า ย

เ พ ร า ะก่อนจะลงมือทำก็ต าม ต้องตั้งเป้าห ม า ย เ พ ร า ะหากไม่มีเป้าห ม า ย จะไม่สามารถวางแผนการเดินหน้าได้ เ พ ร า ะงั้นคนที่ร่ำร ว ย ไม่ได้เกิดขึ้น เ พ ร า ะความบังเอิญหรอ กนะ แต่มาจากการที่เขามีเป้าห ม า ยชัดเจน เช่น ฉันจะต้องมีเงิ นล้านใน 1 ปีนี้ ด้วยการสร้างร า ยได้ จากธุรกิจที่ทำ รวมไปถึงคุณต้องประกาศให้ตัวเองรับรู้ หมั่นย้ำและเ ตื อ นตัวเอง ให้ถึงเป้าห ม า ยเป็นประจำ แล้วคุณจะมีกำลังใจในการทำมัน

2.รู้จักปฏิเสธซะบ้าง

เ พ ร า ะการปฏิเสธบางที มันก็มีประโยชน์ โดยเฉพาะปฏิเสธเรื่องการเ สี ยเงิ น ไปกับอะไรที่ไร้ประโยชน์ อ ย่ างการหยุดไปงานสังสรรค์ หยุดไปชอปปิ้ง สิ่งเหล่านี้ ถ้าคุณไม่ทำมันจะช่วยให้คุณมีเ งินเก็บเพิ่มขึ้น

3.สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง

เ พ ร า ะถ้าคนเรา ข า ดความเชื่อมั่น ชีวิตก็ไม่รู้จะไปยังไงต่อฉะนั้น ใครที่เหนื่อยกับงาน ลองสร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง เช่นว่า เดือนหน้า เงิ นเดือนต้องขึ้น ปีใหม่โบนัสต้องเป็นของเรา เ พ ร า ะเราทำงานได้ดี เ พ ร า ะงั้นความเชื่อจะเกิดขึ้นได้ เมื่อทำตัวเองให้ดี คิดแบบนี้เราจะทำแต่เรื่องดีๆ

4.ตอบรับในทุกๆงาน

เ พ ร า ะในแต่ละงาน ช่วยทำให้คุณพิสูจน์ตัวเองได้ หากคุณกล้าที่จะรับสิ่งใหม่ๆเข้ามา นั่นแหละมันจะต ามมาด้วยผลตอบแทนที่มากมาย จนคุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

5.ใช้เงิ นให้น้อยหาให้ได้มากกว่า

เ พ ร า ะการใช้เงิ นน้อยกว่าที่หามาได้ มันจะทำให้เหลือเก็บมากขึ้น คิดง่ายๆหามาได้แค่ไหน ใช้ให้น้อยกว่า สิ่งสำคัญก็คือ การมีวินัย ในการออมเงิ นต้องมี เราอ ย่ าให้ความอย าก เข้ามาครอบงำ ความเป็นตัวคุณ อาจจะใช้วิ ธีเดินดูไปก่อน แล้วไตร่ตรอง ว่ามันจำเป็นจริงไหม

6.ทำงาน มากกว่า1ทางไม่ขิเกียจ

เ พ ร า ะคนที่ขยัน ก็จะมีร า ยได้มากกว่าไง เรียกได้ว่าเดือนๆหนึ่ง คุณได้เงิ น มาก กว่างานประจำ ตั้งใจทำงานขยันให้มากกว่าเดิม ด้วยการหาอาชีพเสริม ที่พอจะทำได้เราเชื่อว่า ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย คำนี้มันก็ใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย

7.ลงทุนในหุ้น

หุ้นที่ดีต้องมีปันผล สร้างอิสรภาพทางการเงิ นให้เราได้ และสิ่งหนึ่ง ที่ควรมีก่อนที่จะลงทุน คือความรู้และความเข้าใจ ในการลงทุน ถ้าไม่รู้อะไรเลย มันอาจจะสูญเ งินไปหมด เ พ ร า ะความไม่รู้ของตัวเองก็เป็นได้

8.แบ่งเงิ นใช้

เ พ ร า ะใครที่ประกอบอาชีพ แต่ดันไม่ร ว ยสักที ดังนั้นคุณก็ลองแบ่งเก็บ แบ่งใช้ ยกตัวอ ย่ างเช่น หาเงิ นได้วันละ 500 บ า ทหักเ งินไว้เก็บ 300 บ า ท และเหลือ 200 เอาไปใช้กินข้าว หรือเดินทางไปทำงาน เท่านี้คุณก็จะมีเงิ นเก็บแล้วนะ

9.ท้าความเสี่ยง

เ พ ร า ะคนจนที่อย ากร ว ย ส่วน มากแล้ว จะกล้าทำอะไรที่ไม่เหมือนใคร จนบางครั้ง ดูเหมือนคนบ้า และความบ้านั้น ถ้าเกิดจากความเข้าใจ คุณก็จะเข้าใจ ความเสี่ยง และทำให้มองเห็นภาพที่ชัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการลงทุนต้นทุน และความผิ ดพลาด ที่อาจจะเกิดขึ้น และผลลัพธ์ที่ดีในอนาคต ว่ามันเป็นอ ย่ างไร

10.ไม่ท้อแท้หมดหวัง

ไม่มีใครที่ไม่เคยท้อแท้ แต่เราควรนำความผิ ดพลาด มาเป็นครูสอนเรา ไม่มีใครที่ประสบความสำเร็จ โดยที่ไม่เคยทำอะไรผิ ดพลาด คนจะเป็นเ ศ ร ษ ฐีส่วน มากแล้ว ควรถามตัวเองเมื่อมีสิ่งที่ผิ ดพลาด คือเราจะได้เรียนรู้ อะไรจากความผิ ดพลาดนี้หากได้คำตอบ ก็อ ย่ าทำพลาดซ้ำ และมุ่งไปที่เป้าห ม า ยอ ย่ าไปสนอ ดีตเ พ ร า ะมันไม่สำคัญอีกแล้ว

11.ข า ยได้ข า ยไป

เชื่อว่าเกือบทุกบ้าน ชอบซื้อของกระจุ๊กกระจิก และสิ่งของเหล่านี้ หากเบื่อแล้ว สามารถนำมาสร้างเงิ นได้ ข า ยต่อเป็นสินค้า มือสองรียูซของเก่า ให้กล า ยเป็นเงิ นได้ ไม่ต้องเก็บไว้ให้รกบ้าน

12.ทำธุรกิจส่วนตัว

เ พ ร า ะคิดจะการทำธุรกิจส่วนตัว จะให้ประสบความสำเร็จ ก็ต้องทำอ ย่ างจริงจัง ทำด้วยใจ วางแผนอ ย่ างตั้งใจ บริหารให้คล่อง อ ย่ ามองข้ามการตลาด ใส่ใจลูกค้า และที่สำคัญคือต้องพย าย ามทำให้ประสบความสำเร็จ เพื่อเราจะได้ออ กมาจากความจนให้ได้สักทีไงล่ะ

13.ร ว ยด้วยอินเทอร์เน็ต

เ พ ร า ะอินเทอร์เน็ต มันก็ช่วยสร้างเงิ นเข้ากระเป๋าได้ แต่ว่ามันก็ต้องมีอะไรบางอ ย่ าง ที่คิดว่าโดดเด่น แล้วเอาออ กมาแช ร์ในสื่อต่างๆ เช่นเฟสบุ๊คไลน์อินสตราแกรมยูทูบ

14.ลงทุนในอสังหาฯ

มันเป็นอีกทางหนึ่ง ที่จะสร้างความมั่งคั่งได้ แต่ก็นะ กว่าจะมั่งคั่งได้ ก็ต้องมีความพย าย าม ใช้ความอ ดทนสูงอยู่เหมือนกัน ก็อ ย่ างที่รู้ๆกันว่า อสังหาฯทำให้ร ว ยเร็ว แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่เหมือนกัน ที่จะทำให้คุณหมดตัวได้เลยล่ะ และก่อนลงทุนต้องวางแผน หาเพื่อนร่วมคิดจะได้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำได้

ที่มา seminardd    stand-smiling