หล า ยคนไม่รู้ กินฟักทองต้ม แค่ 3 ชิ้น เป็นประจำได้ประโยชน์เพียบ

ถ้าพูดถึงฟักทองหล า ยๆคนอาจจะไม่ชอบกิน สำหรับใครที่ไม่ชอบกินวันนี้เราจะพามาดูถึงประโยชน์ของฟักทองที่หล า ยคนไม่เคยรู้กัน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูพร้อมกันเลย

ฟักทอง จัดได้ว่าเป็นพืชในตระกูลเดียวกับมะระ ชนิดไม้เถาขนาดใหญ่ ซึ่งมีลักษณะผิวที่ขรุขระ ส่วนเนื้อข้างในจะเป็นสีเหลืองและมีความแข็ง แต่หากนำมาผ่ า น วิ ธีการปรุงอาหารแล้ว จะทำให้เนื้อนุ่ม และหวาน เหมาะสำหรับทานเป็นเครื่องเคียงต่างๆ หรือใช้เป็น มื้ออาหารในช่วงเวลาอาหารเย็นได้ เนื่องจากฟักทองต้ม 100 กรัม มีค่าพลังงานเพียง 26 กิโลแคลลอรี่เท่านั้น และด้วย ส า ร อาหารที่มีอยู่มากในฟักทอง จึงทำให้จัดอยู่ในอาหารประเภทให้คุณค่าทางอาหารสูง แต่แคลลอรี่ต่ำ เรามาดูกันไปทีละส่วนกันเลย

เปลือ กฟักทอง

ฟักทองหากเราต้มและรับประทานทั้งเปลือ ก จะได้คุณประโยชน์ที่ดีมาก เพราะเปลือ กของฟักทองมีฤทธิ์ทาง ย า ช่วยกระตุ้นอินซูลินในร่างกายให้มีมากขึ้น ซึ่ง ส า ร ตัวนี้จะคอยควบคุมระดับน้ำต าลใน เ ลื อ ด เพื่อป้องกันการเกิดเบาหวาน ความดันโลหิต บำรุงไ ต บำรุงสายต า บำรุงตั บ และยังช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่เพื่อมาทดแทนเซลล์เก่าที่เ สี ยไป จึงส่งผลให้ระบบการทำงานต่างๆในร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เนื้อของฟักทอง

ในเนื้อฟักทองนั้นอุดมไปด้วยวิต ามินเอที่สูงมาก และยังมี ส า ร อาหารประเภทฟอสฟอรัส วิต ามินซี แคลเซียม แป้ง ที่สำคัญยังมีเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็น ส า ร อาหารที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดปัญหาการเกิดม ะ เ ร็ ง หลอ ด เ ลื อ ด หัว ใ จ โ ร ค ต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับหั ว ใ จ ส า ร ที่มีอยู่ในเนื้อฟักทองนั้นยังช่วยชะลอวัย ทำให้ดูสดใสไม่เหี่ยวย่น เพราะมีส่วนช่วยบำรุงผิวหนังให้มีสุ ข ภ า พดี อีกทั้งยังช่วยในเรื่องป้องกันการเมื่อยล้าต ามข้ อต่างๆได้ดี จึงทำให้สุ ข ภ า พร่างกายดีแม้อายุมาก

เมล็ดฟักทอง

ของทานเล่นที่ใครก็ชื่นชอบ เพราะทานเพลินกรอบมันอร่อย แต่ในเมล็ดฟักทองนั้นจะประกอบไปด้วยแป้ง ฟอสฟอรัส วิต ามิน โปรตีน และคิวเคอร์บิติน ซึ่งจุดเด่นในคิวเคอร์บิวตินนี้ จะมีฤทธิ์ในการกำจั ด พย า ธิ ตั ว ตื ด ไ ด้ ช่วยขั บ ปั สส า ว ะ ป้องกันการเกิดนิ่ ว ม ะ เ ร็ ง และยังช่วยบำรุงประสาท อีกหนึ่งอ ย่ า งที่ข า ดไม่ได้เลยนั่นก็คือ กรดอะมิโนที่มีส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากของผู้ชายใหญ่เกินขนาด และยังปรับสมดุลฮอร์โมนในเพศชายให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

ร า กฟักทอง

วิ ธีบริโภคร า กฟักทองนั้น เราจะนำมาต้มเป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ให้ร่างกายมีแ ร ง และยังสามารถช่วยบรรเทาอาการไอได้ด้วย

ใบอ่อนฟักทอง

จะมีความหวาน มัน นำไปประกอบอาหารได้หล า ยอ ย่ า ง จึงไม่เป็นอุปสรรคเลยที่จะได้รับการบริโภค ด้วยวิต ามินเอที่มีมากกว่าเนื้อฟักทอง อีกทั้งยังมีแคลเซียม และฟอสฟอรัสที่มีสูงมากกว่าในเนื้อฟักทองอีกด้วย

ฟักทองเพื่อความสวยงาม

เหมาะเป็นอาหารสำหรับคุณผู้หญิงที่รักสวยรักงามเป็นอ ย่ า งมาก อ ย่ า งแรกเลยคือ สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอ ย่ า งดี ใช้ทานร่วมกับมื้ออาหารเพื่อให้ไม่บริโภคแป้งมากจนเกินไป อีกทั้งยังมีกากใยอาหารสูง ทำให้หน้าท้องแบนราบ น้ำหนักลดเร็วยิ่งขึ้น ใช้เป็นอาหารในช่วงเย็นได้ ป้องกันการหิว ย า มดึก และด้วยวิต ามินต่างที่มีอยู่สูงมาก ก็จะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณดูสวยเปล่งปลั่งดุจสาวแรกแย้ม แถมยังช่วยบำรุงสายต าให้ดีขึ้นด้วย

ข้ อควรร ะ วั งในการรับประทาน

ด้วยฟักทองนั้นจะมีฤทธิ์อุ่น จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีกระเพาะร้อน ดูได้จากมีอาการกระห า ยน้ำ ปัสสาวะเหลือง ปากเหม็น ท้องผูก และ มี แ ผ ล ในช่องปาก แนะนำว่ารับประทานฟักทองได้ แต่ไม่ควรมากเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายร้อน และทำให้อาการต่างๆที่เกิดขึ้นแย่ลง

ทุกส่วนของฟักทองนั้นสามารถนำมารับประทานได้หมด และมีประโยชน์ทุกๆส่วน จึงไม่แปลกใจเลยที่ฟักทองจะเป็นอาหารประจำบ้านของใครๆ เพราะสามารถทำได้ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน และเครื่องดื่ม ด้วยคุณสมบัติที่เต็มไปด้วย ส า ร อาหาร วิต ามิน และเป็น ย า จึงใช้ทานแทน มื้ออาหารได้เลย เพราะไม่อ้ ว นแต่มีคุณค่าทางอาหารสูง เหมาะสำหรับทุกเพศและทุกวัย

ที่มา Postsabaidee  krustory