หล า ยคนยังไม่รู้ ดึงเบรกมือ ต้องกดปุ่มที่ก้านเบรกหรือไม่

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน วันนี้เรามีสาระดีๆมาฝากในเรื่องอุปกรณ์ในรถที่ใช้ในการเบรก หล า ยคนคงเคยสงสัยว่าการดึงเบรกมือทุกครั้ง จำเป็นต้องกดปุ่มที่ก้านเบรกมือด้วยหรือไม่ เพื่อที่จะได้ไม่มีเ สี ยงแกร๊กๆ ให้รำคาญใจ แล้วถ้าหากปล่อยให้มีเ สี ยงดังเกิดขึ้นทุกครั้งขณะดึงจ ะทำให้เบรกมือพั งไวหรือไม่ เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

การดึงเบรกมือขึ้นทุกครั้ง จะมีเ สี ยงเฟืองกระทบกับกระเดื่องล็อ กดัง แกร๊กๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในรถทุกคัน แต่หากกดปุ่มควบคู่ไปกับการดึงเบรกมือก็จะไม่เกิดเ สี ยงดังกล่าว ซึ่งเป็นข้ อปฏิบัติที่สามารถทำได้เช่นกัน หน้าที่หลักของปุ่มบริเวณปล า ยเบรกมือมีไว้เพื่อปลดเบรกมือลงเท่านั้น การปล่อยให้มีเ สี ยงดังแกร๊กๆ เกิดขึ้นในระหว่างดึงเบรกมือ จึงไม่ก่อให้เกิดการเสื่ อมสภาพของชิ้นส่วนแต่อ ย่ างใด แม้ว่าจะผ่านการใช้งาน มานานนับสิบปีก็ต าม

นอ กจากนี้ เ สี ยงดังกล่าวยังช่วยให้เจ้าของรถทราบว่าระบบเบรกมือเริ่มเสื่ อมสภาพหรือไม่ โดยสังเกตจากจำนวนเ สี ยงแกร๊กที่เกิดขึ้น เช่น จากเดิมดึงขึ้นประมาณ 4 แกร๊ก ก็เพียงพอที่จะป้องกันรถไหลแล้ว แต่ปัจจุบันกลับต้องดึงขึ้น 6-7 แกร๊กหรือมากกว่า แบบนี้แสดงว่าต้อ งนำร ถเข้ารับการปรับตั้งเบรกมือใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพดังเ ดิม

นอ กจากนี้ การดึงเบรกมือขึ้นทุกครั้งขณะจอ ดรถยังเป็นการช่วยถนอมเกียร์อัตโนมัติได้อีกด้วย โดยเฉพาะการจอ ดรถไว้บนทางลาดชัน ควรดึงเบรกมือขึ้นทุกครั้ง จะช่วยป้องกันไม่ให้สลักเกียร์เป็นฝ่ายรับน้ำห นักตัวรถเพียงอ ย่ างเดียวนั่นเอง

ดังนั้น การดึงเบรกมือไม่ว่าจะกดปุ่มหรือไม่กดปุ่มก็ต าม ไม่ส่งผลทำให้เบรกมือพั งไวแต่อ ย่ างใด สำคั ญที่สุดคือ การหมั่นตรวจสอบว่าระยะการดึงเบรกมือเพิ่มขึ้นจากปกติหรือไม่ หรือ กรณีพบว่าดึงเบรกมือจนสุดแล้วแต่รถก็ยังไหลอยู่ แบบนี้ควรนำร ถเข้าอู่หรือศูนย์บริการเพื่อปรับตั้งเบรกมือใหม่จ้า รู้อ ย่ างนี้แล้วก็สบายใจห า ยห่วงได้แล้วนะคะเพื่อนๆ

ที่มา sanerkhao  parinyajai