สอนลูกให้เติบโตอ ย่ างเข้มแข็ง เอาตัวรอ ดได้ด้วย 13 วิ ธี

พ่อแม่ทุกคนหวังอย ากเห็นลูกเติบโตมาเป็นคนดีสามารถเอาตัวรอ ดได้ ดูแลตัวเองได้อยู่ร่วมกับสังคมใหญ่ๆได้อ ย่ างเข้มแข็ง วันนี้เราจะพามาดูวิ ธีการเลี้ยงหรือสอนลูกให้โตไปเอาตัวรอ ดได้ พร้อมแล้วไปดูกันเลย

1. อ ย่ าให้ความกลัวมีผลต่อ การตัดสินใจ

พ่อแม่มีหน้าที่ต้องปกป้องลูกจากอันตร า ย แต่เราควรให้เ ด็ กได้เรียนรู้ที่จะรับมือ กับความกลัวต่าง ๆ ด้วย สอนลูกถึงอันตร า ยที่อาจจะเกิดขึ้น สอนลูกให้เข้าใจความรู้สึกกลัว และรับรู้มัน ฝึกให้ลูกได้รู้จักเผชิญหน้ากับความกลัว อ ย่ าให้ความกลัวมามีผลกับการตัดสินใจในชีวิต โดยที่การตัดสินใจนั้น ๆ จะนำพาพวกเขาไปยังชีวิตที่พวกเขาไม่ได้ต้องการอ ย่ างแท้จริง

2. ไม่เอาความรู้สึกผิ ด มากำหนดการตัดสินใจ

การที่เราสอนให้ลูกเป็นคนที่มีจิตใจดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่ควรมากเกินไป จนลืมความผิ ดชอบชั่ วดี ตัวอ ย่ างเช่น ที่โรงเรียน มีเพื่อนไม่ได้ทำการบ้าน มา หรือไม่ได้อ่ า นหนังสือมาเพื่อมาสอบ และขอลอ กการบ้าน ด้วยความรู้สึกผิ ดของเ ด็ ก กลัวว่าเพื่อนจะโดนครูทำโ ท ษหรือสอบตก ถ้าไม่ให้เพื่อนลอ ก เ ด็ กอาจจะยอมทำผิ ด เพื่อให้เพื่อนไม่ต้องถูกทำโ ท ษ ซึ่งนั่นไม่ถูกต้อง

3. ให้อำนาจพวกเขาในการตัดสินใจอ ย่ างเหมาะสม

การฝึกให้เ ด็ กกล้าที่จะตัดสินใจ โดยให้เ ด็ กมีโอกาสในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ จะช่วยให้พวกเขามีความมั่นใจ แต่อ ย่ างไรก็ต าม ก็ควรให้พวกเขาได้รับรู้ถึงหน้าที่ และบทบาทของคนในบ้าน เช่น พ่อ แม่ พี่ หรือญาติผู้ใหญ่ ที่เขาควรจะแสดงความนับถือเช่นกัน

4. ไม่สนับสนุนความคิดว่า เราเป็นเหยื่อ

ในชีวิตของมนุษย์ทุกคน หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องเจอเรื่องราวที่ไม่เป็นอ ย่ างที่คาดหวังไว้ ทุกคนสามารถเจอเรื่องราวนี้ตั้งแต่เป็นเ ด็ ก ไม่ว่าจะเป็นการสอบตก การอ กหัก หรือแม้แต่เ ด็ กเล็ก ๆ ที่ล้มลง เมื่อพวกเขากำลังหัดเดิน พ่อ กับแม่สามารถฝึกความเข้มแข็งทางจิตใจของลูก ๆ ได้

โดยการไม่เข้าข้างลูก และโ ท ษสิ่งแวดล้อมภายนอ ก เปรียบเสมือนพวกเขากำลังเป็นเหยื่อในโลกที่ไม่ยุติธรรมใบนี้ แต่สอนให้พวกเขาเรียนรู้จากข้ อผิ ดพลาด และหาทางจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอ ย่ างสร้างสรรค์

5. ​ให้ลูกเป็นจุดศูนย์กลางของจักรวาล

ลูกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล พ่อแม่หล า ยคนรักลูก ให้ความรัก ความเอาใจใส่ ต ามใจทุกอ ย่ าง ยิ่งถ้าบ้านนั้น ๆ มีเ ด็ กเพียงคนเดียว บ่อยครั้งเ ด็ กคนนั้น มักจะได้ความรัก ความใส่ใจจากทุกคนรอบตัว เป็นผู้รับเสมอ โดยลืมเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้ ซึ่งจะมีผลอ ย่ างมากเมื่อพวกเขาโตขึ้น มา เมื่อโลกไม่ได้เหมือนที่บ้านอีกต่อไป การฝึกให้ลูกรู้จักเป็นผู้ให้ รู้จักสร้างประโยชน์ จึงเป็นเรื่องสำคัญ

6. ไม่คาดหวังความสมบูรณ์แบบ

การสอนให้ลูกมีความพย าย าม และทำทุกอ ย่ างด้วยความสามารถอ ย่ างดีที่สุด แต่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ ลูกสามารถล้มเหลวได้ ผิ ดพลาดได้ จะช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะรับมือ กับอุปสรรคในชีวิตได้ดีกว่า และมีความสุขกว่า เ ด็ กที่ต้องพย าย ามทำทุกอ ย่ างให้สมบูรณ์แบบ

7. ฝึกให้ลูกรู้จักจัดการกับอารมณ์ของตัวเอง

พ่อแม่จำนวน มากอย ากให้ลูกมีความสุข ก็จะพย าย ามสร้างความสุขให้ลูก ด้วยวิ ธีการต่าง ๆ แต่ในโลกของความเป็นจริง ความรู้สึกมีความสุข หรือความทุ ก ข์ เป็นความรับผิ ดชอบของบุคคลนั้น ๆ เราควรจะสอนให้ลูกรู้จักจัดการกับอารมณ์ของตัวเอง ไม่ใช่คนปกป้องเขาตลอ ดเวลา

8. ไม่ปกป้องลูกจากความผิ ดหวัง ความเ จ็ บป ว ด มากจนเกินไป

ความผิ ดหวัง ความทุ ก ข์เป็นเรื่องปกติที่มนุษย์ทุกคนจะต้องเจอแน่นอน คนเป็นพ่อเป็นแม่ ไม่อย ากเห็นลูกของตัวเองผิ ดหวังและเ จ็ บป ว ด หล า ยคนพย าย ามปกป้องลูกของตัวเองจากความรู้สึกนี้ ซึ่งไม่เป็นผลดีในระยะย าวของเ ด็ กคนนั้น ๆ วิ ธีที่เหมาะสมคือ ฝึกให้ลูกได้เผชิญความผิ ดหวัง แต่อยู่ข้าง ๆ พวกเขา คอยแนะนำ และให้กำลังใจในการจัดการกับความรู้สึก และปัญหาที่เกิดขึ้น

9. ฝึกให้ลูกมีความรับผิ ดชอบ

ความรับผิ ดชอบเป็นอุปนิสัยที่สำคัญ ต่อ การดำเนินชีวิตให้ประสบความสำเร็จ ดังนั้น เราควรฝึกให้ลูกมีความรับผิ ดชอบในกิจก ร ร ม หรือหน้าที่ของตัวเองตั้งแต่เล็ก ๆ เช่น การที่จะต้องทำการบ้านให้เสร็จ การต้องแปรงฟันก่อนเข้านอน หรืออื่นๆ

10. ปล่อยให้ลูกได้ลองผิ ดลองถูกบ้าง

ความที่รักลูก ก็อย ากมั่นใจว่า ทุกสิ่งที่ลูกทำจะไม่เกิดข้ อผิ ดพลาด เช่น พย าย ามตรวจการบ้าน เช็คกระเป๋านักเรียน ว่าลูกเอาทุกอ ย่ างไปโรงเรียนครบ เราควรฝึกให้พวกเขาได้เรียนรู้จากความผิ ดพลาดบ้าง เพื่อให้เขาได้พัฒนา และเรียนรู้วิ ธีการในการจัดการกับปัญหาได้ด้วยตัวของพวกเขาเอง

11. สอนให้ลูกรู้จักคุณค่าที่แท้จริงของการมีชีวิต

สอนให้ลูกของเราเห็นคุณค่าของตัวเอง เรียนรู้ที่จะรั ก ษ าคุณค่านั้น ๆ เอาไว้

12. ไม่หาทางลัดให้กับลูก ๆ

บางครั้งเวลาที่เราเห็นลูกทำอะไรช้า เราก็อย ากที่จะช่วย เพื่อให้เร็วขึ้นและดีขึ้น แต่เราควรที่จะให้พวกเขาได้ทำเอง ได้ฝ่าฟันอุปสรรค และเรียนรู้การลงมือทำอะไรบางอ ย่ าง ให้สำเร็จด้วยตัวเอง ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ

13. ฝึกให้ลูกมีวินัย ยอมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำของเขา

การลงโ ท ษ คือ การที่เราทำโ ท ษลูกของเรา เมื่อพวกเขาทำผิ ด และการฝึกความมีระเบียบวินัยคือ ฝึกให้พวกเขาสร้างอุปนิสัยที่ดี ที่จะมีผลต่อความสำเร็จของพวกเขาเองในอนาคต การฝึกให้เ ด็ กมีระเบียบวินัย อาจทำได้โดยให้พวกเขาได้เรียนรู้ถึง ผลกระทบจากการที่ไม่ทำอะไรบางสิ่งบางอ ย่ างซึ่งไม่ใช่การลงโ ท ษ การที่พวกเขาสามารถรู้ถึงผลที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลดีหรือผลเ สี ยกับชีวิตของพวกเขาได้ด้วยตัวของพวกเขาเองเป็นเรื่องที่ดี

ที่มา  na-aan