วิ ธีทำกาวติดรองเท้า เหนียวหนึบ ไม่ต้องง้อช่างซ่อมรองเท้า

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการทำกาวซ่อมรองเท้า โดยที่ไมีต้องนำเข้าไปให้ร้านซ่อมรองเท้าซ่อมให้อีกต่อไป กับบทความ วิ ธีทำกาวติดรองเท้า เหนียวหนึบ ไม่ต้องง้อช่างซ่อมรองเท้า ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เรามีรองเท้าคู่โปรดใส่ได้ย าวนานขึ้น และยังช่วยประหยัดเงินซื้ อรองเท้า และจ่ายค่าช่างซ่อมรองเท้าอีกด้วย

สำหรับในวันนี้เราขอนำเสนออีกหนึ่งภูมิปัญญา ช าวบ้านหล า ยคนได้ได้คิดค้นและทำสูตรนี้ขึ้น มาเอง โดยหล า ยคน มักจะเจอปัญหาเกี่ยวกับรองเท้าข า ด รองเท้าอ้า ส่วนใหญ่มักจะเลือ กเขวี้ยงรองเท้าทิ้งลงถังขยะ แล้วก็ซื้ อรองเท้าใหม่ แต่บางคนก็เสียเงินให้กับการซ่อมรองเท้า หลักร้อยเลยก็ว่าได้

แต่เพื่อนๆรู้กันหรือไม่ว่า ความจริงแล้วเราสามารถซ่อมรองเท้าที่เราใส่ประจำได้เอง ให้กลับมาเหมือนใหม่ เหนียวไม่หลุดง่าย โดยวิธีนี้จะเป็นการนำมาประยุกต์ จากวิธีทางต่างประเทศ ประยุกต์เพิ่มเติมให้มีความติดแน่นเหนียวทนทาน มากกว่าเดิม

วิธีการทำ กาวติดรองเท้า แปะรองเท้าอ้า เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ดีเมื่อนำมาติดรองเท้าแล้วแน่น มากๆ สามารถเก็บเอาไว้ได้นานเป็นอาทิตย์โดยไม่ต้องเก็บในภาชนะปิด ไม่โดนน้ำ กาวชนิดนี้เมื่อโดนน้ำแล้วจะไม่หลุดร่อนออ กจากรองเท้า จะติดแน่น

สอนทำกาวเหนียวข้น ติดรองเท้าอ้า

ส่วนผสมหลักที่เราจะต้องใช้ก็คือ

1 โฟม

2 ภาชนะสำหรับผสม ไม่ควรเป็นพลาสติก

3 เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ

นี่เป็นวิธีที่พ่อเลี้ยงลูกสาวของเขา?

4 น้ำสไปรท์ 2 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ

6 น้ำมันเบนซิน 2 ช้อนโต๊ะ เป็นตัวทำละล า ย

7 กาวร้อน 1 ขวด

ขั้นตอนการทำกาวเหนียว เอาไว้แปะรองเท้าอ้า

1 เริ่มต้นโดยการฉีดโฟมเป็นชิ้นเล็กๆในปริมาณมากๆ หลังจากนั้นก็ให้เราเอาตัวทำละล า ยก็คือน้ำมันเบนซิน เทลงไป ตัวน้ำมันจะกัดให้โฟมละล า ย แล้วเราก็ใส่เบกกิ้งโซดาลงไป 2 ช้อนโต๊ะ น้ำสไปรท์ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน หลังจากนั้นให้เรานำไปต้ม ตั้งไฟให้ละล า ย แล้วก็ปิดไฟ ใส่กาวร้อนลงไป

2 เมื่อเราได้กาวเหนียวสำหรับแปะรองเท้ามาแล้ว ระหว่างที่เราใส่กาวร้อนนั้นเราจะต้องคนส่วนผสมไปด้วย ค่อยๆใส่กาวร้อนแล้วคนลงไป สำหรับสูตรนี้เป็นสูตรที่เราเพิ่มกาวร้อนและเบกกิ้งโซดาลงไป เพื่อให้เกิดความเหนียวข้น และคงทนเหนียวนาน เหมาะสำหรับเอาไปแปะรองเท้า ข้าวของเครื่องใช้

วิธีการใช้ก็คือ เราจะใช้กระดาษทราย ขัดรองเท้าในส่วนที่อ้าเล็กน้อย โดยการใช้ตะเกียบพันด้วยกระดาษทราย แล้วก็ขัดตรงบริเวณรอยต่อของส่วนที่เราจะนำกาวไปป้าย เพื่อให้มีผิวสัมผัสด้านหน้าที่ขรุขระ ทำให้กาวติดทนนาน หลังจากนั้นก็ใช้ไม้จุ่มกาวแล้วก็รูดให้ทั่ว

เมื่อทากาวเสร็จเรียบร้อยแล้วควรที่จะหาถุงพลาสติกมัดรองเท้าคู่นั้นเอาไว้ แล้วก็ใช้หนังย างรัดเพื่อไม่ให้อากาศเข้าออ ก เพื่อที่จะทำให้ตัวกาวทั้งสองด้านเย็บติดกันแน่น ทิ้งเอาไว้แบบนี้ 1 วัน จะได้รองเท้าใหม่โดยไม่ต้องไปหาซื้ อเลย

สอนการทำกาวติดเหล็ก

สำหรับใครคนไหนที่กำลังหาวิธีที่จะทำกาวติดเหล็ก พวกงานเหล็ก งานอลูมิเนียมต่างๆ งานเสริมโครงสร้างโดยใช้กาวเหล็ก ลองดูวิธีที่เรานำมาฝากในวันนี้ บอ กเลยว่าใช้แล้วได้ผลดีจริงๆเลยขอนำมาบอ กให้เพื่อนๆรู้กัน

ส่วนผสมในการทำกาวติดเหล็ก

1 น้ำสะอาด 1 ส่วน

2 ปูนซีเมนต์ในปริมาณ 8 ส่วน

3 โฟมละเอียดเนื้อแน่น 7 ส่วน

4 ทินเนอร์ 2 ส่วน

5 ปูนขาวอย่ างดี 2 ส่วน

วิธีการทำกาวสำหรับติดเหล็ก

– เริ่มต้นโดยการหาภาชนะสำหรับผสม ควรที่จะเป็นภาชนะที่เป็นพลาสติกเคลือบ เพื่อง่ายต่อ การล้างทำความสะอาด ให้เรานำปูนซีเมนต์ในปริมาณ 8 ส่วนลงผสมกับทินเนอร์ 7 ส่วน แล้วก็ผสมให้เข้ากันดี

– เมื่อเราผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ใส่ปูนขาวลงไปผสม ระหว่างที่เราผสมค่อยๆใส่ทีละเล็กน้อยแล้วก็คนไปเรื่อยๆ

– ต่อไปเราจะเตรียมภาชนะอีกใบนึง โดยการใส่โฟมลงไป แล้วก็ต ามด้วยทินเนอร์เพื่อเป็นการทำละล า ยโฟม แล้วก็คนไปเรื่อยๆจนโฟมละล า ย หลังจากนั้นก็นำส่วนผสมข้างต้นที่เราทำเอาไว้แล้วมาผสมกัน ต ามด้วยน้ำสะอาด 1 ส่วน คนให้เข้ากันดี

– วิธีนี้ก็เป็นอันเสร็จ แล้วเราก็จะได้กาวสำหรับติดเหล็กเป็นงานแบบ DIY โดยไม่ต้องเสียเงินในการหาซื้ อ กาวร้อน มาใช้งาน

ปล สามารถผสมกาวร้อนลงไปด้วยก็ได้ จะทำให้ทนทาน มากขึ้น

หมายเหตุ

สำหรับส่วนผสมนี้เมื่อนำไปอุดรอยรั่วระหว่างหลังคา หรือว่านำไปติดงานเหล็กต่างๆที่ใช้แรงไม่มากในการรับน้ำหนัก สามารถใช้งานได้ต ามปกติ แต่จะต้องเช็ดและขัดในบริเวณนั้นให้สะอาด โดยไม่มีคราบมันหรือว่าคราบน้ำหลงเหลืออยู่ แล้วเราก็สามารถอุดรอยรั่วให้แห้งได้ต ามปกติเลย

ที่มา Postsod, Sivakorn Channel