20 อาหารที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ แม่บ้านทุกๆคนไป เรียนรู้อาหารที่ไม่ควรนำเข้าแช่ตู้เย็น กับบทความ 20 อาหารที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น ไปดูกันว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่ไม่ควรนำเข้าแช่ตู้เย็น

1 ซอสมะเขือเทศ / ซอสพริก

ในซอสเหล่านี้น้ำส้มสายชูปริมาณมาก จะช่วยป้องกันในการเติบโตของแบ ค ที เรียในตัวเองอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นแล้วก็ไม่ต้องควรนำเข้าตู้เย็นเพราะจะทำให้เสียรสช าติทำให้มีรสช าติที่ไม่อร่อย

2 ซอสถั่วเหลือง

เครื่องปรุงซอสถั่วเหลืองหรือเครื่องปรุงต่างๆไม่ต้องเก็บไว้ในตู้เย็น สามารถเก็บเอาไว้นอ กตู้เย็นได้ วางเอาไว้ที่อุณหภูมิห้องไม่ให้โดนแสงแดด ก็เพียงพอรสช าติจะยังคงอร่อยเหมือนเดิม

3 ผลไม้ส้ม

ผลไม้ส้มวางเอาไว้แค่ในอุณหภูมิห้องปกติเท่านั้น โดยใส่ถุงและรัดปากถุงเอาไว้ เพราะเนื่องจากว่าถ้าเราเก็บผลไม้ส้มไว้ในตู้เย็นนั้นความเย็นจะทำให้เปลือ กส้มเป็นเ ชื้ อราได้ง่ายๆ

4 ผลไม้กล้วย

ผลไม้กล้วยถ้ายังมีเปลือ กสีเหลืองปกติให้เราเก็บกล้วยไว้ในที่อุณหภูมิห้องก่อน แต่ถ้าเป็นสีน้ำต าลแล้วเราก็สามารถเก็บกล้วยไว้ในช่องแช่แข็งได้

5 ฟักทอง

นิยมนำมาประกอบเมนูอาหารได้ในหล าย ๆเมนู เก็บผักผลไม้สดอย่ างฟักทองนั้นให้เก็บไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เน้นบริเวณพื้นที่แห้งๆไม่โดนแดดและไม่มีความร้อนที่อบอ้าวจึง จะช่วยยืดอายุของฟักทองได้ดี

6 ผักกาดดอ ง

อาหารประเภทดอ งที่จะมีน้ำส้มสายชูในปริมาณที่สูง เราไม่จำเป็นจะต้องนำมาแช่ไว้ในตู้เย็น แต่ถ้าหากว่าจะแช่ไว้ในตู้เย็นนั้นแนะนำว่าให้วางไว้ในตู้เย็นบริเวณประตูตู้เย็นก็พอ ที่จะไม่โดนความเย็น มากจนเกินไป

7 มันฝรั่ง

ความเย็นนานๆจะทำให้แป้งในมันฝรั่งกล าย มาเป็นเนื้อทรายได้ รวมทั้งอย่ า งเสียรสช าติของความหวานจากเนื้อมันฝรั่งไปด้วย มันฝรั่งที่มีรสช าติดีอยู่แล้วก็จะกล าย มาเป็น มันฝรั่งที่มีรสช าติจืดและมีเนื้อที่ไม่อร่อย เก็บควรเก็บไว้ในถุงกระดาษเก็บไว้ในที่แห้งไม่ชื้นจนเกินไป หากเราเก็บไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานานจะเกิดเป็นเ ชื้ อราในที่สุด

8 มะเขือเทศ

ความเย็นที่อยู่ในตู้เย็นจะทำให้มะเขือเทศเสียรสช าติไปได้ ซึ่งจะทำให้ไม่สดและสุกไว เก็บให้เก็บไว้นอ กตู้เย็นเก็บในที่แห้งและไม่โดนแสงแดดจะดี กว่า จะให้รสช าติที่ดีและมีความสุกกรอบได้เหมือนเดิม

9 ขน มปัง

ขน มปังนิ่มๆที่เราซื้ อมาใหม่ๆ เมื่อเราเก็บใส่ไว้ในตู้เย็นโดนความเย็นก็จะทำให้ขน มปังแข็ง เพราะฉะนั้นแล้วการเก็บขน มปังนานควรเก็บไว้นอ กตู้เย็นจะดี กว่า เพราะจะยังคงรสช าติของขน มปังความนุ่มของเนื้อขน มปัง หรือถ้าหากอย า กจะเก็บขน มปังเอาไว้นาน ก็สามารถเก็บใส่ในตู้เย็นได้ ต้องมีการห่อด้วยผ้าขาวบางก่อนนำไปแช่

10 ผลไม้แอปเปิ้ล

ผลไม้แอปเปิ้ลจะเหมือนกับมะเขือเทศเลย หากเอาไว้ในตู้เย็นก็จะสุกเร็วและไม่สดเสียรสช าติของความหวานและมีเนื้อของแอปเปิ้ลที่ไม่กรอบ หากอย า กทานแบบเย็นๆก็ให้ปอ กเปลือ กแล้วนำไปแช่เย็นก่อนนำมากินสัก 30 นาทีก็ได้

11 ผลไม้แตงโม

ผลไม้แตงโมเป็นผลไม้ที่หล าย ๆบ้ า น มักชื่นชอบในการทานและชอบทานเย็นๆเพราะให้ความสดชื่น ชื่นใจ แต่รู้หรือไม่ว่าความเย็นในตู้เย็นนั้นจะทำให้คุณค่าประโยชน์ของแตงโม ลดน้อยลงเก็บเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องจะดีที่สุด ถ้าหากอย า กทานเย็นๆก็ให้หั่นออ กเป็นชิ้นแช่ในตู้เย็นก่อนที่จะนำมากิน

12 น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งที่เก็บไว้ในตู้เย็นนานจะตกผลึกและกล าย มาเป็นก้อนแข็ง การเก็บนั้นให้วางเอาไว้ข้างนอ กตู็เย็นในบริเวณที่ไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไปแต่อย่ าให้โดนแดด

13 หัวหอม

หอมไม่ควรนำเข้าตู้เย็นเลย หัวหอมเป็นลูกๆที่ยังไม่ได้ปอ กเปลือ กนั้นเมื่อโดนความชื้นจากตู้เย็นร าจะขึ้นแน่นอนและนิ่ม หากเรานำไปประกอบอาหารกลิ่นก็จะไม่ดี เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อเราซื้ อหัวหอมมา ให้เก็บของไว้ในถุงกระดาษอย่ าให้โดนแดด

14 กระเทียม

กระเทียมเมื่อนำไปแช่ในตู้เย็นจะทำให้กระเทียมงอ กขึ้น มาเป็นต้นๆ แถมยังมีจุดดำขึ้น ราด้วย เนื้อของกระเทียมก็จะหดไป ไม่มีกลิ่นของความหอม การเก็บก็คือเก็บเอาไว้ที่อุณหภูมิห้องก็พอและบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทไม่ชื้น

15 ใบโหระพา / ใบกะเพรา

ใบกระเพราใบโหระพา ใบพวกนี้จะมีความหอมเฉพาะตัว แต่เมื่อเราเก็บใส่ในตู้เย็นสังเกตดูว่านำมาทำอาหารในครั้งถัดไปนั้นกลิ่นก็จะไม่เหมือนเดิม ความหอมก็จะลดลง ทำให้นำมาประกอบเมนูอาหารความอร่อยนั้นก็จะลดลงไปด้วย

อาหารทั้งหมดข้างต้นนี้เป็นอาหารที่ไม่ใช่ตู้เย็นจะให้ผลที่ดี กว่า หล าย ๆบ้ า น มีอาหารอะไรก็มักจะนำเข้าตู้เย็นอยู่เสมอเพราะคิดว่าจะเก็บเอาไว้ได้นาน แต่จริงๆแล้วจะทำให้ประโยชน์ที่ได้รับนั้นลดลงไป ทั้งยังทำให้ไม่สดใหม่ด้วย

ที่มา kaijeaw, 108archeepparuay