หาเ งิ นเข้าบ้านได้เป็นกอบเป็นกำ ด้วย อาชีพเสริม 20 อ ย่ าง

ยุคคี้อะไรก็ดูจะแพงไปหมด ถ้าหวังแต่เ งิ นเดือนประจำถ้าไม่ได้เยอะจริงๆก็คงจะอยู่ย าก จะดีกว่าไหมล่ะถ้าเรามีร า ยได้เสริมเข้ามา ว่าแต่จะทำอะไรดีล่ะ วันนี้เราจะพามาเลือ กทำอาชีพเสริมกัน ใครชอบแบบไหนถนัดด้านไหนก็ลงมือทำได้เลย

เศรษฐกิจแบบนี้ใครๆก็บอ กว่า ร า ยรับไม่พอ กับร า ยจ่าย ในขณะที่ร า ยได้เท่าเดิม หรือบางทีน้อยลงกว่าเดิม แต่ร า ยจ่ายกลับไม่เท่าเดิมแต่เพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ ก็เป็นความชีช้ำของคนร า ยได้น้อย ที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง ก็ต้องหาวิ ธีทำอ ย่ างไร ให้มีร า ยได้ที่ดีขึ้น บางคำตอบก็คือ การหาอาชีพเสริม ที่แม้จะรู้ว่า

คือทางออ กที่ดีแต่ที่ไม่รู้ก็คือ จะเลือ กทำอาชีพเสริมแบบไหน ในยุคนี้ ที่ไม่ต้องล ง ทุ น มาก แต่มีโอกาสสร้างร า ยได้คืนกลับมาได้บ้าง ในวันนี้เอาใจคนอย ากมีกิน มีใช้หรือต้องการมีร า ยได้เพิ่มขึ้น ด้วยการรวบรวมเอา 20 อาชีพเสริมที่ทำได้จริงของคนทุกเพศทุกวัย ใน 20 อาชีพ นี้ไม่ต้องล ง ทุ น มากบางอาชีพ ขอเพียงใจรักมีทักษะ ที่เหมาะสมก็เริ่มต้นได้ทันที งานนี้มีอะไรน่าสนใจบ้างต ามไปดูกัน

1.ทำงานพาร์ทไทม์

เป็นอาชีพเสริมในยุคแรกๆ ที่คนฮิตทำกัน มาก แต่มาในระยะหลังหันไปสนใจ ทำอาชีพค้ าข ายอ อ น ไ ล น์กันส่วน มาก แต่อ ย่ างไรก็ต าม การทำงานพาร์ทไทม์ ก็ยังน่าสนใจโดยมีหล า ยธุรกิจ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษา ได้เข้ามาฝึกทำงานทั้งในช่วงเสาร ์-อาทิตย์ หลังเลิกเรียน หรือว่าช่วงปิดภาคเรียน ไล่ตั้งแต่โรงภาพยนตร์ร้านอาหาร ร้านขน ม ร้านกาแฟ รวมถึงศูนย์อาหารต ามห้างส ร ร พ สิ นค้ าต่างๆ สิ่งสำคัญคือนักศึกษา จะต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสม เพราะบางครั้งการทำงาน มากเกินไป ก็ส่งผลเ สี ยต่อ การเรียนได้ เนื่องจากร่างกายต้องรับภาระหนักเกินไป

2.รับจ้างทำร า ยงาน

งานนี้เหมาะสำหรับคนที่ขยัน มากกว่าคนอื่น เป็น 2-3 เท่า เพราะนอ กจากต้องทำร า ยงานของตัวเองแล้ว ยังต้องแบ่งเวลา ไปทำให้คนอื่นด้วย ยิ่งมีลูกค้ ามาก ก็ยิ่งต้องจัดสรรเวลาให้ดีเพราะร า ยงานก็จะมีกำหนดส่งซึ่งลูกค้ าก็คาดหวัง ให้สามารถส่งร า ยงานนั้น ได้ทันยิ่งลูกค้ าบางคน ขี้เกียจหนักขนาดไม่หาข้ อมูลมาให้ก็ เป็นหน้าที่ที่เรา ต้องหาให้ด้วย ดังนั้นค่าใช้จ่ายของร า ยงาน ก็ต้องแพงมากเป็นธรรมดา ยิ่งเวลาเหลือน้อยก็ยิ่งแพงมาก แต่นั้นก็เป็นภาระหนักของผู้รับทำเช่นกัน ขอแนะนำว่าอ ย่ ารับงาน มากเกินไปจะดีที่สุด

3.ช่างแต่งหน้า

เหมาะสำหรับคนที่มีความรู้ในด้านนี้มาบ้าง อาชีพนี้ถือว่ามีร า ยได้ค่อนข้างดี และไม่เปลืองแรง ของผู้เรียนเนื่องจากไม่ต้องทำทุกวัน สามารถรับเป็นจ็อบๆไปได้ สิ่งสำคัญที่ต้องทำก็คือ อัพเดทข้ อมูลเทรนด์การแต่งหน้า ให้มีความรู้ที่มากขึ้น รวมถึงฝึกปรือ การแต่งหน้า ให้มีฝีไม้ล า ยมือที่ดี ประสบการณ์จากอาชีพนี้ สามารถต่อยอ ดในสายงาน ที่เกี่ยวข้ องได้เป็นอ ย่ างดี รวมถึงถ้ามีประสบการณ์ และมีเ งินทุน มากพอ อาจจะถึงขั้นเปิดร้านที่สามารถรับงานได้มากขึ้นอีกด้วย

4.ข า ยข้าวกล่องอาหารต ามสั่ง

แม้ไม่ใช่อาชีพแปลกใหม่ แต่ก็เป็นอาชีพที่มีความต้องการ แม้ในตลาดอาหารนี้ จะมีคู่แข่งไม่มาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือ ในการทำรวม ถึงการสร้างสรรค์เมนู โดยเริ่มต้นเราอาจจะรับออร์เดอร์ จากเพื่อนๆในห้องเรียน รวมถึงครูผู้ปกครองโดยอาจทำเป็นหน้าเมนู มาให้ลูกค้ าเลือ กได้ง่ายๆ ที่เหลือก็แค่

ลงมือทำอาหารรสชาติ และปริมาณคือสิ่งที่ลูกค้ าต้องการ ทั้งนี้การตั้งร า ค า ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของอาหาร ถ้าดัดแปลงให้สวยงาม ก็อาจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ และในอนาคตถ้ามีทุนสะสมมากพอ อาจเปิดเป็นร้านเล็กๆที่เป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจแบบจริงจังได้

5.ข า ยสินค้ าอ อ น ไ ล น์

เป็นอาชีพเสริมที่คนทั่วสนใจมากที่สุดในช่วงเวลานี้ เนื่องจากไม่ต้องล ง ทุ น มาก โดยสิ่งสำคัญคือ การเลือ กสินค้ า ที่ตัวเองสนใจหรือมีความถนัด ก็จะช่วยทำให้พูดคุยกับลูกค้ าได้ง่ายขึ้น โดยส่วนใหญ่ก็จะเห็นเป็นพวกเครื่องสำอาง เสื้อผ้าแฟชั่นต่างๆ และก็มีตัวอ ย่ างของนักธุรกิจ สายอ อ น ไ ล น์ไม่น้อย ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ได้ ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ก็เป็นแรงผลักดัน อ ย่ างดีให้รุ่นน้องอย ากทำต าม สิ่งสำคัญในอาชีพนี้ คือความขยัน และควรรู้จักการทำตลาดที่ดีร่วมด้วย

6.ช่างถ่ายภาพ

เป็นอาชีพเสริมที่มาแรงแต่ก็เป็นอาชีพที่เหมาะ สำหรับคนที่มีใจรักในด้านนี้ สิ่งที่จะชี้วัดได้ว่าเรา จะอยู่ในธุรกิจนี้ได้ดีแค่ไหน คือผลงานการถ่ายภาพ แนะนำว่าถ้าต้องการเปิดตัว ให้คนรู้จักก็ควรมีผลงาน มานำเสนอ เป็นโปรไฟต์ให้ลูกค้ าได้พิจารณา รวมถึงการตั้งร า ค าที่สมน้ำสมเนื้อ ก็จะช่วยเปิดการข ายได้ง่ายขึ้น แต่อ ย่ างไรก็ต ามคนทำงานเป็นช่างภาพ ก็ต้องสามารถรองรับแรงกดดันจากลูกค้ า ที่บางทีก็จู้จี้จุกจิก รวมถึงต้องคอยอัพเดทอุปกรณ์ และเทคนิคการถ่ายภาพอ ย่ างสม่ำเสมอด้วย

7.รับออ กแบบgraphicdesign

สำหรับใครที่มีพรสวรรค์ ในด้านศิลปะการออ กแบบ และมีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ถือว่าอาชีพนี้เหมาะเป็นอ ย่ างมาก กับผลตอบแทนที่คุ้มค่า อาจจะเริ่มจากการส่งประกวด การออ กแบบต ามเว็บ ที่เปิดรับเมื่อเริ่มมีผลงานแล้ว รับออ กแบบเองได้ เลยบางคนถือโอกาสฝึก ฝีมือให้ชำนาญเป็นแฟ้มประวัติที่ดี สำหรับการสมัครงานต่อไป

8.หาร า ยได้จากการทำblogหรือ website การเขียน blog

ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือ ก สำหรับใครที่หาร า ยได้เสริม หรือคนที่ชอบในการเขียนบทความ จดบันทึกซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะกล า ยเป็นร า ยได้ที่ดีเลยทีเดียว ส่วน blog ที่น่าสนใจ เช่นบล็อ กเกี่ยวกับการท่องเที่ยว,บล็อ กรีวิวหนัง,บล็อ กภาพถ่าย,บล๊อ กทำขน มอาหาร และอีกมากมายสิ่งสำคัญคือเรา ต้องทำในสิ่งที่เราถนัด ซึ่งร า ยได้จากการเขียนblog ก็จะมาจากการติด banner ในเว็บรวมถึงการหาคน มาซื้ อ พื้นที่โ ฆ ษ ณ า ก็จะเป็นการหาร า ยได้ที่ดีอีกทางเช่นกัน

9.หาร า ยได้จากYoutube

การหาร า ยได้จาก Youtube เหมาะสำหรับคนที่ถนัดในเรื่องการตัดต่อ การทำคลิปวีดีโอ ซึ่งร า ยได้ในการเผยแพร่คลิปลงYoutubeนั้นก็มาจากยอ ดวิว และยอ ดการติดต ามใน channel ของเรา โดยผู้สนใจต้องศึกษา ร า ยละเอียดปลีกย่อยเหล่านี้ให้ดี รวมถึงการทำคลิปวีดีโอ ก็ต้องมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจเ ปรียบเสมือนการฝึกเป็นผู้กำกับ และเขียนบทในตัวเองได้อ ย่ างดีอีกด้วย

10.รับสอนดนตรี

เป็นอีกงานเสริมที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวเป็นอ ย่ างสูง นักศึกษาจำนวนไม่น้อย ที่ใช้โอกาสนี้ในการฝึกประสบการณ์ ด้วยการรับฝึกสอนดนตรี ให้กับผู้สนใจ เท่ากับเป็นการฝึกฝีมือตัวเอง ให้ดียิ่งขึ้น ดีกว่าการเรียนต ามตำรา รวมถึงสามารถ ใช้เป็นผลงานไว้ต่อยอ ด การสมัครงานในอนาคตได้อ ย่ างดี อีกด้วย

11.ข า ยหมูปิ้ง

อ ย่ าคิดว่าการข า ยหมูปิ้งเป็นเรื่องเล่นๆ เด็ดข า ด การข า ยหมูปิ้งถึงแม้ จะง่ายก็จริง แต่ก็ต้องการการใส่ใจร า ยละเอียด ในทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเลือ กเนื้อหมู ไปจนถึงการปิ้ง แต่ถึงแม้ว่าเราจะต้องเอาใจใส่ในเรื่องนี้มาก แต่ผลตอบแทนก็คุ้มมาก พอจะสร้างร า ยได้ให้ พ่อค้ าแม่ค้ าหล า ยคน ได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งตัวอ ย่ างคนที่ข ายหมูปิ้ง

จนประสบความสำเร็จระดับที่ข า ยได้ปีละ 200 ล้านบ า ท ก็มีให้เห็นกัน มาแล้ว เช่นเฮียนพหมูปิ้งเป็นต้น และถ้าเราบริหารจัดการดีๆ มีการตลาดนำการข ายด้วยแล้ว บางที่เราสามารถเปลี่ยนพื้นที่หน้าบ้าน เป็นแหล่งทำกิน ที่มีร า ยได้ย ามเช้าน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

12.ทำของแฮนด์เมดออ กข า ย

ถ้าเรามีฝีมือในการประดิษฐ์ สิ่งของทำมือ เช่นกระเป๋ารองเท้าเครื่องประดับ หรือแม้แต่อาหารคลีน ที่กำลังฮิตลองใช้ฝีมือ และศักยภาพที่เรามีอยู่ ในการทำสิ่งของเหล่านี้ขึ้น มา ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า ผู้คนให้ความสำคัญ กับสิ่งของทำมือมาก เพราะมันใช้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ใช้ทั้งความอ ดทน ใช้ทั้งทักษะทางด้านศิลปะสินค้ าเหล่านี้ จึงมีร า ค าสูง นี่จึงเป็นโอกาสดี ที่จะทำให้เรามีร า ยได้เพิ่มขึ้น

13.เปิดท้ายข ายของ

เป็นอาชีพสุดชิคอีกหนึ่งการล ง ทุ น ที่เราจะได้ยินกัน มากที่สุด เช่นกัน และในตอนนี้ทั้งตลาดนัดคอมมูนิตี้มอลล์ทั้งหล า ย ก็เปิดตัวกัน มากขึ้น ยิ่งเป็นการเสริมโอกาสเปิดท้ายข ายของให้มีทำเลค้ าข าย ที่หาได้ง่ายขึ้น ยิ่งในต่างจังหวัดอาจง่ายยิ่งขึ้น กับประเภทถนนคนเดิน ที่มีทั่วแทบทุกจังหวัด สิ่งสำคัญคือ การหาสินค้ า ที่เหมาะสมและน่าสนใจ ก็จะเป็นการเริ่มต้นอาชีพ พ่อค้ าแม่ค้ าที่แม้อาจไม่เปรี้ยงปร้าง ในทันทีแต่ก็มีร า ยได้ดีๆเข้ามาแน่นอน

14.ปลูกผักคอนโดข า ย

การปลูกผักคอนโดกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากว่าใช้พื้นที่น้อย และสามารถทำง่ายๆได้ที่บ้าน หรือที่คอนโด โดยสามารถยึดเป็นอาชีพเสริม สร้างร า ยได้หลังจากงานประจำก็ได้ ยิ่งถ้าสามารถปลูกผักที่คนทั่วไปไม่ปลูก และเป็นที่ต้องการของตลาดได้ เราก็จะได้เปรียบในเรื่องของการตั้งร า ค า แต่เชื่อเถอะว่าอ ย่ างน้อย นอ กจากจะเป็นการใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ จากการปลูกผักเพื่อข ายแล้ว เรายังสามารถเก็บผักของเรา เพื่อมาบริโภคเองก็ได้ ซึ่งเป็นการประหยัดค่าครองชีพอีกทางด้วย

15.พนักงานวิจัยและสัมภาษณ์

สำหรับผู้ที่พอมีเวลาว่าง หลังเลิกงานหรือวันหยุด อาชีพเสริมที่ได้เ งินเป็นกอบเป็นกำ และมีงาน มาอ ย่ างตลอ ดต่อเนื่อง อีกอาชีพที่จะแนะนำก็คือ อาชีพพนักงานวิจัยและสัมภาษณ์ โดยรับงานวิจัย เป็นแบบสอบถามเป็นชุดไปสัมภาษณ์ กลุ่มคนที่ต้องการบริษัทเหล่านี้ จะนำข้ อมูลที่ได้ไปวิจัยทิศทางทางการตลาดของสินค้ านั่นเอง งานจะมีมาให้ทำเรื่อยๆ และทำในเวลาว่างบางคน ทำเป็นอาชีพเสริม ย า มว่างก็จริง แต่ได้ร า ยได้ กลับมาเดือนหนึ่งๆหล า ยพันบ า ทหรือเป็นหลักหมื่นก็มี

16.เล่นหุ้นหรือล ง ทุ นในตลาดหลักท รั พ ย์

สำหรับใครที่มีเงิ นเย็น เก็บเป็นก้อนอยู่แล้ว ในเว็บดังอ ย่ างพันทิป ก็มีโต๊ะที่พูดคุย เกี่ยวกับการล ง ทุ นในตลาดหลักท รั พ ย์ อ ย่ างห้องสินธร และสามารถติดต าม ความเคลื่อนไหวและติดต่ออ อ น ไ ล น์ได้ตลอ ดเวลา งานนี้สามารถทำไปด้วย และทำงานประจำไปด้วย หากใครที่มีงานประจำ ที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

และเข้าเว็บไซต์อ อ น ไ ล น์ต่างๆอยู่แล้วยิ่งสะดวกใหญ่ สำหรับคนที่เล่นหุ้นไปด้วย ทำงานประจำไปด้วย มาระยะหนึ่งจนคล่อง และได้กำไรกัน มาแล้วนั้น บางคนกำไรถึงเดือนละหล า ยหมื่นทีเดียว ซึ่งการเล่นหุ้นก็มีองค์ประกอบ ในการพิจารณาว่า จะล ง ทุ นอ ย่ างไรต ามหน้าเว็บไซต์ และในโลกอ อ น ไ ล น์ก็มีให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้มากมายด้วย

17.เก็บขวดกระดาษของเก่าที่บ้านข า ย

แม้เป็นอาชีพเสริมที่บางคน มองว่าไม่น่าสนใจ แต่จริงๆแล้วการเก็บของที่เหลือใช้ หรือของที่ต้องทิ้งแล้วเช่น ขวดกระดาษหรือของเก่า ที่มีอยู่ในบ้าน มาข าย เป็นสิ่งที่สามารถทำร า ยได้ให้กับเรา โดยที่เราไม่ต้องล ง ทุ นลงแรงอะไรเลย เพราะว่ามันก็เป็นสิ่งที่เราไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันอยู่แล้ว หรือบางครั้งจะต้องทิ้งมัน ลงขยะไปฟรีๆด้วยซ้ำ การนำมัน มาข ายจะช่วยให้เรามีร า ยได้ กลับมาอ ย่ างน้อยๆเดือนละ300-500บ า ท

18.เขียนรีวิวสินค้ า

เป็นอาชีพเสริมของคนในโลกอ อ น ไ ล น์ โดยแท้ และงานนี้สามารถทำเ งินได้เรื่อยๆ ตราบเท่าที่ยังมีสินค้ า หรือบริการค้ าข ายกันอยู่ สนนร า ค ารีวิวตั้งแต่หลักร้อย จนไปถึงกระทั่งหลักหล า ยๆพันต่อครั้ง ไม่จำเป็นว่าเราต้องสวยหล่อ จึงจะเขียนรีวิวสินค้ าได้ ขอเพียงมีมุมมองที่แตกต่าง และมีการนำเสนอ

ในงานเขียนที่น่าสนใจ ทำให้คนอย ากรู้อย ากอ่า น มีสินค้ าให้เราเลือ กเขียนรีวิวได้มากมาย เช่น รับรีวิวหนังสือรับรีวิวบทภาพยนตร์ ลง YouTube รับรีวิวคอร์สอ อ น ไ ล น์ รับรีวิวโรงแรม หรือสถานที่พัก ยังมีอีกหล า ยแนว ที่สามารถนำไปทำ Productreview เป็นร า ยได้เสริมเป็นงานฟรีแลนซ์ที่ เราทำได้ในช่วงเวลาว่างหลังงานประจำด้วย

19.กิจการหยอ ดเหรียญ

ออ กมาจากโลกอ อ น ไ ล น์กันบ้าง ใครที่พอมีทุนสักก้อนหนึ่ง ลองมองหาทำเลดีๆ ที่มีคนพลุกพล่าน เช่น บริเวณใต้หอพัก ใกล้แหล่งพักอาศัย มาเป็นเจ้าของกิจการ หยอ ดเหรียญก็ไม่เ ลว ปัจจุบัน มีให้เลือ กล ง ทุ น ทั้งตู้เติมเงิ นโทรศัพท์ เครื่องเติมน้ำดื่ม เครื่องซักผ้าหยอ ดเหรียญสารพัดอ ย่ าง เพียงแค่ติดต่อหาสถานที่ทำเลดี และปลอ ดภั ยนำเครื่องไปวาง ไปเช็คและไขกุญแจ เพื่อเก็บเงิ นเป็นครั้งๆไป หากบริหารดีๆมีกิจการหล า ยๆตู้ และขย ายไปหล า ยๆแห่ง อาจมีร า ยได้เดือนละหล า ยหมื่น ไม่ต้องทำงานระจำอีกก็เป็นได้

20.ล ง ทุ นกับแฟรนไชส์

เป็นเรื่องง่ายที่สุดในด้านการล ง ทุ น เพราะปัจจุบันร า ค าแฟรนไชส์ มีให้เราเลือ กต ามความเหมาะสม และมีสินค้ าแฟรนไชส์อีกมากมายที่เราเลือ กได้ว่า อย ากล ง ทุ นอะไรแบบไหน ซึ่งข้ อ ดีของระบบแฟรนไชส์ คือเป็นทางลัดที่ทำให้เราไม่ต้องลองผิ ดลองถูก สามารถซื้ อแบบธุรกิจ แล้วดำเนินกิจการได้ทันที ก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ และเอาใจใส่แม้เป็นการล ง ทุ น

ที่ดูไม่ย ากแต่หากเราไม่เอาใจใน่ปล่อยทิ้งขว้าง กำไรที่เราควรได้ ก็อาจย ากกว่าที่คิด ในทางกลับกันคนที่วางแผนดี บริหารจัดการดี ก็สามารถขย ายสาขาเพิ่มให้ตัวเองได้อ ย่ างรวดเร็ว มีร า ยได้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น ด้วยทั้งนี้ไม่ว่าจะคิดทำอาชีพเสริม เพิ่มร า ยได้แบบไหนก็ต าม สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดคือความรับผิ ดชอบ การแบ่งเวลาให้เหมาะสม โดยเฉพาะคนที่เรียนด้วย

ทำงานประจำด้วยและอย ากทำอาชีพเสริมด้วย ทุกอ ย่ างควรสมดุลกันไม่มีสิ่งใดเ สี ยห า ย จึงจะเรียกได้ว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้อง รวมถึงการทำงานเองก็ควรสอ ดคล้อง กับสิ่งที่ตัวเองสนใจเพื่อให้ความรู้สึกในการทำงานนั้นสดชื่น และช่วยเสริมร า ยได้ที่ดีไปพร้อมกันด้วย

ที่มา thaismescenter  stand-smiling