วิ ธีขอรับโอน มรดกที่ดินจากผู้ที่จากไปแล้ว

วันนี้เราอยากที่จะนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการขอรับโอน มรดกที่ดิน ในกรณีที่เรานั้นเป็นทายาทของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว กับบทความ วิ ธีขอรับโอน มรดกที่ดินจากผู้ที่จากไปแล้ว ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้มรดกของครอบครัวต้องตกไปเป็นของคนอื่น

โฉนดที่ดินถือเป็นท รั พ ย์สินที่สร้างรายได้ ได้อย่ า งมหาศาล สามารถหากำไรจากที่ดินได้เป็นกอบเป็นกำ ไม่ว่าจะเก็บไว้เพื่อเกร็งกำไร เพราะเวลาผ่ า นไปรา ค าที่ดิน มีแต่ขึ้นไม่มีลง หรือจะลงทุนทำสวนทำไร่ ก็จะเป็นอาชีพที่อยู่ไปได้จนสุดบั้นปล า ยชีวิต หรือจะสร้างอสังหาริมท รั พ ย์เพื่อนอนกินค่าเช่า เช่น หอพัก อพาร์ทเม้นท์ และโรงแรม ก็ย่อมได้

ยิ่งมีสิ่งปลูกสร้าง ยิ่งได้กำไรงามนักเวลาข า ย จึงมีการลงทุนซื้ อที่ดินเก็บไว้เป็นท รั พ ย์สินในครอบครองกันเป็นจำนวน มาก อีกทั้งยังเป็น มรดกที่ดีสืบลูกสืบหลานต่อไป โดยมีเพจทางเฟสบุ๊ค สายตรงกฎหมาย โดยทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสให้ข้อมูลเกี่ยวกับมรดกที่ดินไว้ว่า

เมื่อมีคนต า ย มรดกย่อมตกทอดแก่ทาย า ท ถ้าเป็นท รั พ ย์สินเล็กๆน้อยๆ ก็จัดสรรปันส่วนได้ง่ายๆ แต่ถ้าเป็นพวกที่ดินบ้าน หรืออสังหาริมท รั พ ย์ใดๆ ที่ต้องไปจดทะเบียน ก็อาจจะยุ่งย า กหน่อย วันนี้เรามาดูกันเรื่องการรับมรดกที่ดินคร่าวๆ มรดกที่ดิน เมื่อมีคนต า ย ทาย า ทจะรับมรดก อาจทำได้ 2 วิธี จูงมือทาย า ทกันไป โอนที่สำนักงานที่ดิน และอีกวิธีนึงคือตั้งผู้จัดการมรดก ซึ่งต้องไปขึ้นศาล

การโอน มรดกที่ดินที่สำนักงานที่ดิน

1 นำหลักฐานสิทธิมนที่ดินไป เช่น โฉนดที่ดิน

2 หลักฐานการต า ย เช่น มรณะบัตร

3 หลักฐานการเป็นผู้มีสิทธิรับมรดก เช่น เป็นลูก เป็นภรรย า พินัย กร รม

เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่สอบสวนแล้วเชื่อว่าผู้ขอเป็นทาย า ทมีสิทธิรับมรดกตามที่ขอแล้ว พนักงานเจ้าหน้าที่จะทำการประกาศมรดกมีกำหนด 30 วัน แล้วก็จดทะเบียนให้ถ้าไม่มีคัดค้าน จริงๆ มัน มีรายละเอียดมาก ยังไงลองติดต่อสำนักงานที่ดินเพื่อสอบถามรายละเอียด

ส่วนการโอนที่ดินโดยตั้งผู้จัดการมรดก สามารถทำได้

1 ให้ทาย า ทร้องขอต่อศาลให้แต่งตั้งผู้จัดการมรดก สามารถทำได้

2 จะมีการจดทะเบียนผู้จัดการมรดก

3 หลังจากนั้น ผู้จัดการมรดก ก็ไปจดทะเบียนได้เลย เจ้าหน้าที่ก็จะรับจดทะเบียนให้

ฟังดูเหมือนง่าย แต่เอาเข้าจริง ใช้เวลาอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าจะโอนที่ดิน ยังไงก็ต้องทำตามขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป… ทนายรัชพล ศิริสาคร

ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม เพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม เพจนี้ยังมีการโพสทำงานอยู่ ณ ปัจจุบัน สามารถเข้าไปปรึกษาปัญหาทางด้านกฎหมายได้ทางอินบ็อ กซ์ หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีส่วนได้ส่วนเสียแล้ว เราควรศึกษาให้รอบคอบก่อน เพราะกฎหมายเป็นสิ่งที่บอบบางและมีช่องโหว่มาก

ดังนั้นก่อนที่เราจะกระทำการสิ่งใด เราควรศึกษาข้อมูลต่างๆก่อนให้ถี่ถ้วน หรือหากเป็นเรื่องใหญ่ก็แต่งตั้งทนายขึ้น มารับผิดชอบแทนไปเลยจะดีกว่า เสียน้อยยังดีกว่าเสียมาก

ที่มา poobpub ,ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage, krustory