การเ งิ นดีถ้ารู้จักวางแผน ใช้ให้เป็น รู้จักเก็บ แก่ตัวไปไม่ลำบาก

1. ทำงบการเ งิ น ของตัวเอง

บางคนทำงาน มาหล า ยปี ตรวจแต่สุ ขภา พร่า งกา ย แต่ไม่เคยตรวจสุ ขภา พการเ งิ นเลยว่าปัจจุบันเรามีสภาพคล่องพอไหม มีห นี้สินเกินตัวหรือปล่าว การออมเราดีหรือยัง ทำงาน มาตั้งนาน แล้วสินท รั พ ย์ตัวเองมีอะไรบ้าง ลองบันทึกสินท รั พ ย์ที่คุณมีทั้งหมด เช่น เ งิ นในบัญชี เ งิ นล งทุ น มูลค่าบ้าน รถ ของส่วนตัวที่มีต่างๆ และห นี้สินทั้งหมด เช่น มูลค่าห นี้คงค้าง บ้าน รถ บัต รเค รดิ ต จะทำให้รู้ว่าทำงาน มาหล า ยปีแล้วเรามีความมั่งคั่งที่แท้จริงเท่าไหร่ จากการคำนวณ สินท รั พ ย์ ห นี้สิน = ความมั่งคั่ง

2. จดบันทึก ร า ยรับร า ยจ่าย

90 ของวัยทำงานจะติดปัญหา ใช้จ่ายเดือนชนเดือนไม่มีเ งิ นเหลือเก็บ ลองฝึกวินัย จดบันทึกร า ยรับ ร า ยจ่าย ร า ยวันดู จะทำให้รู้นิสัยการใช้จ่ายว่าอันไหน จ่ายจำเป็น อันไหนจ่าย ฟุ่มเฟือย ลองจดดูนะครับมันช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ได้จริงๆ และเดี๋ยวนี้มีแอปการเ งิ นจดร า ยรับ ร า ยจ่าย ได้ง่ายและสะดวกด้วย จะทำให้คิดก่อนใช้จ่ายทุกครั้ง และลองทำเป็นงบร า ยรับ ร า ยจ่ายทั้งปีดูด้วยนะ จะดูว่าทั้งปีเราจะเหลือเ งิ นกี่บ า ท จะไปวางแผนทำอะไรได้อีก

3. ตั้งเป้าห ม า ยชีวิต และ เป้าห ม า ยการเ งิ น ของตัวเอง

บางคนไม่รู้จะเก็บเ งิ นเพื่ออะไร ไม่มีเป้าห ม า ยในชีวิตจะทำให้การเก็บเ งิ นของเรา ล่องลอย ไร้จุดห ม า ย ลองตั้งเป้าห ม า ยดูจะทำให้เราเก็บเ งิ นอ ย่ างมีเป้าห ม า ย และรู้ว่าต้องเก็บเ งิ นเพื่ออะไร และควรจะเก็บไว้ที่ไหนดี เก็บกี่ปีดี บนผลตอบแทนคาดหวังเท่าไหร่ดี อ ย่ างเช่น วางแผนเก็บเ งิ น วางแผนเพื่อซื้อสินท รั พ ย์ บ้าน รถ ไปเที่ยว แต่งงาน และอ ย่ าลืมวางแผนสำคัญที่คนส่วนใหญ่ ละเลย อ ย่ างวางแผนเกษียณ วางแผนภาษี และวางแผนประกันด้วยนะ อาจจะได้สิทธิลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมทำให้ประหยัดภาษี เ สี ยภาษีลดลง และมีเ งิ นเก็บเพื่อเกษียณในอนาคตด้วยนะ

4. รู้ความเสี่ยงของตัวเอง และเตรียมการไว้ก่อ

หล า ยคนละเลยตรงนี้ไปให้ความสำคัญกับการประกันท รั พ ย์สิน อ ย่ างบ้าน รถ มากกว่าประกันตัวเอง อ ย่ างปร ะกั นชีวิตและสุ ขภา พ ถ้าเกิดผู้นำครอบครัว เป็นอะไรขึ้น มา หรือเจ็ บป่ว ยใหญ่ขึ้น มา ยิ่งอยู่ในยุค Covid-19 ด้วยถ้าไม่ได้วางแผน มีทุนปร ะกั นชี วิ ต และสุ ขภา พเพียงพอ ถ้าเราต้องนอนรั กษ ารพ.นานๆ ไม่เพียงแต่ร า ยได้ห า ยไป ร า ยจ่ายค่ารั กษ าพย าบาลที่สูงมาก อาจทำให้ ครอบครัวเกิดวิกฤตทางการเ งิ นได้เลย อ ย่ าลืมวางแผนปกป้องรั กษ าเ งิ นที่หามาได้ด้วยนะ

5. เตรียมเ งิ นฉุ กเฉิ น อ ย่ างน้อย 3 6 เท่าของร า ยจ่าย

ถ้าคุณโชคร้า ย ถูกออ กจากงาน ญาติพี่น้องเจ็ บป่ว ย ต้องมีค่าใช้จ่ายใหญ่ๆ กระทันหัน ร า ยได้ห า ยไป แต่ร า ยจ่ายยังคงอยู่ เราควรเตรียมเ งิ นไว้อ ย่ างน้อย 3 -6 เท่าของร า ยจ่ายจำเป็น จะทำให้ เป็นจุดปลอ ดภั ยแรกๆของชีวิต เ งิ นฉุ กเฉิ นควรเก็บไว้ที่ปลอ ดภั ย สภาพคล่องสูง ถอนเป็นเ งิ นสดได้ทันทีเลย ต ามที่ต้องการและมีความเ สี ยงต่ำ อ ย่ างเช่น กองทุนรวมตลาดเ งิ น หรือบัญชีเ งิ นฝากปกติ

6. เก็บก่อนใช้ ไม่ก่อห นี้เกินตัว

พอเ งิ นเดือนออ กปุ๊บ เปลี่ยนจากร า ยรับ ร า ยจ่าย = เ งิ นเก็บ เป็น ร า ยรับ เ งิ นเก็บ = ร า ยจ่าย จะทำให้อ ย่ างน้อย ควบคุมร า ยจ่ายได้ ถ้ารอสิ้นเดือนค่อยเก็บไม่เหลือแน่นอน ต ามหลักวางแผน การเ งิ นที่ดี ควรเริ่มเก็บ อ ย่ างน้อย 10 ของร า ยได้ แต่ถ้าได้มากกว่านี้จะดีมากๆ เก็บได้มากกว่านี้ชีวิตดีๆ หลังจากนี้จะต ามมาอ ย่ างแน่นอนครับ และปัญหาของวัยทำงานหล า ยคนส่วนใหญ่

พอเริ่มทำงานปุ๊บแล้วของมันต้องมี อ ย่ างคอนโด บ้านหรือรถ รวมไปถึงของแบร นเ น ม ต่างๆ เลยใช้วิธีก่อห นี้ เพื่อสร้างสินท รั พ ย์ให้เร็วที่สุดโดยลืมคำนึงหลักการวางแผนการเ งิ นที่เหมาะสม การผ่อนห นี้สินต่างๆ ที่ดี ไม่ควรเกิน 45 ของร า ยได้ คือ ง่ายๆ มีร า ยได้ต่อเดือน 20,000 บ า ท ไม่ควรผ่อนห นี้ทุกอ ย่ างเกิน 9,000 บ า ท ไม่งั้นชีวิตจะลำบากในอนาคตอ ย่ างแน่นอน

7. ให้เ งิ นทำงาน ล งทุ นแบบที่เป็นตัวเอง

นำเ งิ นที่เราเหลือไปล งทุ นในสินท รั พ ย์ที่เหมาะสม ต ามแต่ละสถานการณ์ ปัจจุบัน มีบทวิเคราะห์จากบริษัท ลงทุนชั้นนำของประเทศที่จะวิเคราะห์และแนะนำ ว่าช่วงนี้ควรล งทุ น อะไร และ ไม่ควรล งทุ นอะไร ถ้าเราลงทุนถูกจังหวะที่เหมาะสมในระยะย าว จะทำให้ได้ผลตอบแทนได้ดีมากขึ้น ถ้า ล งทุ นในหุ้น หรือ กองทุนรวม จะได้ผลตอบแทนในรูปของ เ งิ นปันผล และส่วนต่าง

ราคา ซื้อถูกขาย แพง แต่ต้องรับความเสี่ ย งได้นะ และต้องจัดพอร์ตการล งทุ นที่ดี แต่ถ้าต้องการล งทุ นที่ได้ผลตอบแทนที่แน่นอน อาจจะล งทุ นผ่านหุ้นกู้ จะได้รับผลตอบแทนในรูปของ ดอ กเบี้ ยและเ งิ นต้นคืนที่แน่นอน รวมไปถึงหุ้นปันผล หรืออสังหาริมท รั พ ย์ ที่ได้ค่าเช่าที่แน่นอ

8. ล งทุ นกับ ความรู้ ให้ตัวเองเสมอ

เดี๋ยวนี้มีความรู้การวางแผนการเ งิ น และการล งทุ นให้เรียนฟรี แถมบ้างที่มีประกาศนียบัตรให้ด้วย ในเว็บไซต์ เพจการเ งิ นการล งทุ นต่างๆ Y o u t u b e และ P o d c a s t อ ย่ าง SET E d u c a ti o n และอื่นๆ อย ากรู้อะไรก็เรียนเรื่องที่เราสนใจได้เลย ลองหาเวลาว่างอ ย่ างน้อยอาทิตย์ละ 3-5 ชั่ วโมงมาเรียนรู้ดู จะทำให้มีความสุขกับการล งทุ นและการวางแผนการเ งิ น มากขึ้น

9. ควรมีร า ยได้สำรอง ช่องทางอื่น

ช่วง C o v i d- 1 9 หล า ยคนต้องตกงาน หล า ยคนอาจรอสัมภาษณ์งาน ถ้าเรามีร า ยได้มากกว่า 1 ทาง และใช้ความเก่ง ความชอบตัวเองหาร า ยได้อีกทางเพิ่มจะทำให้เราอยู่รอ ดได้ เ พ ร า ะหล า ยคน ไม่สามารถลดร า ยจ่ายได้ เราต้องควรใช้เวลาว่างที่มีหาร า ยได้เพิ่มอีกทาง สู้ๆครับ

ที่มา s a l a r y i n v e s t o r fahhsai